Chủ Nhật, 28 tháng 4, 2024

Hot Swap là gì? Tìm hiểu lí do hot swap được yêu thích trên bàn phím cơ

Các game thủ hoặc bất kỳ ai mong muốn tích hợp một chiếc bàn phím cơ đều đã từng nghe qua Hot Swap. Vậy thực tế Hot Swap là gì, lý do loại bàn phím có tính năng này nhận được đông đảo người dùng tin tưởng lựa chọn cho mục đích chơi game, soạn thảo văn bản? Tất tần tật mọi thông tin về Hot Swap sẽ được Hocitngay giải đáp nhanh chóng ở bài viết sau đây.

Hot swap là gì?

Trước tiên, hãy cùng tìm hiểu Hot swap là gì, ưu điểm và hạn chế của loại bàn phím này để đánh giá có phù hợp với nhu cầu cá nhân không trước khi chọn mua.

Khái niệm của hot swap

Hot swap (tên gọi khác là swap, swappable, hot-swappable), một thuật ngữ dùng để chỉ một loại bàn phím rời có thể tháo lắp vào ra thiết bị dễ dàng. Điều này được tiến hành mà không thông qua công đoạn hàn PCB như bàn phím bình thường.

Hot swap là tính năng của bàn phím cơ

Công dụng của hotswap trên bàn phím cơ

Công dụng lớn nhất của hotswap là có thể thay đổi bàn phím nhanh chóng, liên tục, tháo rời dễ dàng mà không cần hàn giúp kéo dài tuổi thọ thiết bị. Hơn nữa, hot swap cũng được đánh giá là kiểu bàn phím mới tiết kiệm chi phí hơn, dễ cài đặt, cắt giảm được nhiều khoản phí tại nhà máy, văn phòng.

Hotswap giúp thay thế bàn phím nhanh chóng

Hạn chế đối với bàn phím Hot Swap là gì?

Ngoài đặc điểm ưu việt, có lợi cho người dùng thì bàn phím Hot Swap vẫn tồn đọng 1 số hạn chế:

  • Chi phí đầu tư cao: để dùng Hot Swap cần có PCB đặc biệt và một số phụ kiện khác, giá cả có thể nhân lên x2, x3 lần so với bàn phím bình thường.
  • Cấu hình phức tạp: nếu muốn sử dụng lâu dài, người dùng phải dành thời gian cấu hình bàn phím Hot Swap, kết nối các phụ kiện đúng cách để tránh sai lỗi.
  • Dễ hư hỏng linh kiện: trong trường hợp bạn thiếu kiến thức, không biết kết nối linh kiện có thể dễ dàng gây lỗi, hư hỏng khi thay thế.
  • Đòi hỏi kiến thức chuyên nghiệp: để dùng Hot Swap đòi hỏi người phải có trình độ cao, thao tác chuyên nghiệp, không hợp với người không hiểu biết gì.

Những đối tượng nào phù hợp với Hot swap

Đối tượng thích hợp để dùng Hotswap là người có tần suất gõ bàn phím nhiều hơn hoặc đơn giản có niềm đam mê, muốn trải nghiệm loại bàn phím này. Nhóm người này không ngại chi đậm tiền để có trong tay bộ bàn phím tốt, khỏe, thể hiện được phong cách cá nhất như hot swap.

Thỏa mãn đam mê với bàn phím Hotswap

Tuy nhiên, do giá cả khá đắt đỏ nên bàn phím này vẫn có lượng người dùng khá hạn chế. Do lượng tiêu thụ ít, nhà sản xuất còn e dè nên khá khó khăn để săn được mẫu bàn phím hot swap ưng ý. Thậm chí phải đặt hàng từ nhiều tháng mới có sản phẩm cầm trên tay.

Lí do Hot Swap trên bàn phím cơ được yêu thích ?

Hot Swap được đánh giá là tính năng quan trọng giúp giảm thiểu thời gian thay thế, tăng cường tuổi thọ tối đa. Hơn hết, hot swap còn hỗ trợ người dùng thoải mái tùy chỉnh cảm giác âm thanh khi Switch bàn phím cơ theo ý muốn mà không cần tháo lắp tùy chỉnh tới phần cứng. 

Giao diện đẹp mắt, mang đậm dấu ấn cá nhân

Điểm khác nhau giữa hot swap keyboard và hot swap switch

Hiện nay, trên thị trường có 2 mẫu hot swap “ăn khách” nhất là hot swap switch, keyboard. Nhiều người rất dễ bị nhầm lẫn nếu không sử dụng. Hiểu đơn giản Hot swap keyboard là bàn phím tích hợp hot swap, tuy nhiên không đồng nghĩa đó là hot swap switch. Chẳng hạn như Cherry MX được phân vào nhóm hotswap pinout keyboard nhưng lại không có khả năng switch.

Hot swap keyboard

Nhìn chung, bàn phím cơ có tính năng hotswap hay không hoàn toàn không liên quan tới loại switch đang dùng. Điều này được xác định bằng bảng mạch PCB được bố trí bên dưới switch, hoặc một vài bàn phím dùng switch contactless SILO – công nghệ hiện đại giúp không cần tiếp xúc.

Một vài lưu ý khi sử dụng Hot Swap bàn phím cơ

Khi thao tác Hot Swap, bạn cần để ý tới một số yếu tố sau để nâng cao hiệu quả, giảm thiểu hỏng hóc xuống mức thấp nhất:

Chọn loại phù hợp với thiết bị, nhu cầu
  • Lựa chọn Switch phù hợp: phải có độ bền, êm ái và tương thích tốt nhất với nhu cầu.
  • Cài đặt đúng cách: đảm bảo kết nối phụ kiện chính xác, kiểm tra lại liên tục để nhanh chóng phát hiện sai lỗi khi sử dụng.
  • Kiểm tra kỹ trước khi lắp đặt: test thử trước switch trước khi gắn vào thiết bị để đảm bảo rằng vẫn đang vận hành ổn định.
  • Chọn linh kiện chính hãng: dù giá cả cao hơn cũng nên mua switch, bàn phím cơ từ thương hiệu lớn để có chất lượng tốt nhất.

Những loại bàn phím cơ có Hotswap được ưa chuộng hiện nay

Nếu là dân mê bàn phím thứ thiệt, cân được các tác vụ căn bản tới chuyên sâu, mong muốn tự customize bàn phím cơ mang dấu ấn cá nhân thì hotswap keyboard là lựa chọn số 1. Bên dưới đây là các loại bàn phím cơ tích hợp Hotswap bán chạy nhất được Hocitngay cập nhật để bạn dễ dàng tham khảo.

Bàn phím cơ Glorious GMMK PRO RGB

Glorious GMMK PRO RGB sở hữu giao diện bên ngoài đặc trưng bởi độ thanh lịch, sang trọng, thiết kế gọn nhẹ bắt mắt. Phiên bản cho phép người dùng custom thoải mái nhôm nguyên khối, phần nền có hình dáng gasket-mount với số lượng 83 phím, trong đó có 75% hot swap.

Mẫu Glorious GMMK PRO RGB

Kết cấu bàn phím có khả năng giảm độ rung tự nhiên, cảm giác lướt siêu chân thực khi lướt gõ bằng tay. Mẫu bàn phím này không hề kén người dùng, người mới sử dụng máy tính, game thủ lâu năm đều có thể sử dụng, thiết kế trung tính đẹp mắt.

Bàn phím cơ AKKO 3068 v2

AKKO 3068 v2 là mẫu bàn phím cơ nổi bần bật với 2 màu sắc chủ đạo là vàng và đỏ, thể hiện sự giàu có, thịnh vượng và may mắn đến cho người dùng. Mẫu bàn phím này tích hợp đèn LED nền RGB với hơn 18 chế độ chỉnh màu đa dạng, tạo cảm giác huyền ảo, sống động nhất. Layout AKKO 3068 v2 được thiết kế gọn gàng, bao gồm 68 phím nhỏ được in rõ ràng theo công nghệ Dye-Subbed.

Mẫu phím AKKO 3068 v2

Bàn phím cơ Keychron K4 V2

Keychron K4 V2 là mẫu bàn phím cơ thích hợp cho các tín đồ mê hotswap nhưng phải di chuyển máy khác nhiều. Bàn phím có thể thoải mái kết nối được với 3 thiết bị Bluetooth, truyền tải nhanh không có độ trễ giúp tối ưu trải nghiệm người dùng.

Mẫu Keychron K4 V2

Mẫu bàn phím này có 3 bảng màu switch Gateron (Blue, Brown và Red) để người dùng thoải mái chọn chế độ gõ phù hợp. Thao tác nhẹ nhàng  (linear), mạnh mẽ (clicky) hoặc lúc nhẹ lúc mạnh cực kỳ hoàn hảo. Hiện nay, Keychron K4 V2 tích hợp hơn 15 loại LED RGB tạo hiệu ứng siêu sống động.

Bàn phím cơ NJ68

Mẫu bàn phím cơ NJ68 có tính năng hot swap có thể phối màu siêu đặc sắc, bao gồm các tone đặc trưng, sang trọng như vàng, trắng, đen, xám. Linh kiện tích hợp Bluetooth 4.⅕ giúp cho việc kết nối trơn tru, tiết kiệm pin tối ưu trong thời gian dài (tối đa 2 tuần). Nếu ngại nạp pin người dùng có thể nối dây, NJ68 sẽ hỗ trợ cổng Type-C tương thích với thiết bị.

Phím cơ NJ68

Bàn phím Logitech G PRO X

Bàn phím Logitech G PRO X là siêu phẩm hot swap gọn nhẹ, đẹp mắt được nhiều game thủ tích cực săn đón. Kết cấu các phím nhỏ gọn, layout TKL truyền thống dễ thao tác giúp thỏa mãn được mọi nhu cầu của người sử dụng. Ngoài tích hợp trực tiếp, loại bàn phím này còn có dây dễ dàng tháo rời, linh động mang đi từ nơi này đến nơi khác.

Logitech G PRO X

Bàn phím E-Dra EK368W

E-Dra EK368W là mẫu bàn phím cơ có hot swap giá rẻ nhất hiện nay, giúp người dùng tiết kiệm chi phí nhưng vẫn thể hiện được dấu ấn riêng độc đáo.

Mẫu E-Dra EK368W

EK368W của E DRA mang tới khả năng phản hồi nhanh chóng, tránh hiện tượng delay tín hiệu khiến người dùng gặp phiền phức khi sử dụng. Khả năng phản hồi nhanh cùng với cảm giác gõ chắc chắn, trơn tru nhờ vào Kailh Box switch và keycap PBT XDA gia công tỉ mỉ khiến người dùng cảm thấy siêu đáng tiền.

Bàn phím cơ Drop ALT

Drop ALT là mẫu bàn phím cơ hotswap có giá thành phải chăng được gia công từ nhựa. Linh kiện có bố cục tiêu chuẩn và hoán đổi nóng PCB dễ dàng. Với độ bền chắc, đàn hồi tốt, RGB nắp phím tuyệt vời thì loại bàn phím này sẽ nâng cấp trải nghiệm chơi game, đánh văn bản tuyệt vời nhất. 

Dòng phím Drop ALT

Ngoài ra, với cổng USB-C kép thì người dùng có thể cất gọn dây cáp sang bên trái hoặc phải, nghiêng góc hoặc xoay chỉnh bàn phím dễ dàng.

Làm thế nào để nhận biết bàn phím có hotswap hay không?

Để nhận biết bàn phím cơ có hỗ trợ hotswap hay không thì có 2 cách kiểm tra chính như sau:

  • Dựa vào thông số kỹ thuật bàn phím: nếu được tích hợp hotswap thì nhà sản xuất sẽ nêu rõ ràng trên tem nhãn.
  • Dựa vào bản mạch PCB: nếu có các lỗ nhỏ nằm giữa chân switch thì có hỗ trợ hotswap, ngược lại không có các lỗ nhỏ này thì không hỗ trợ.

Cách thay hot swap tại nhà dễ dàng nhanh chóng

Sau khi hiểu rõ ràng Hot Swap là gì, ưu nhược điểm thì người dùng có thể mua và thay mới ngay tại nhà bất kỳ lúc nào. Các bước thực hiện đơn giản, bao gồm các công cụ và trình tự tiến hành như sau.

Công cụ: 

  • Keycap puller: Dụng cụ dùng để tháo keycap nhanh chóng, hạn chế tình trạng hư hỏng phím tối đa.
  • Switch puller: Dụng cụ giúp tháo switch ra khỏi mạch phím nhẹ nhàng, nhanh chóng nhưng không làm hư hại đến mạch PCB.
Chuẩn bị công cụ

Các bước tiến hành:

  • Bước 1: Làm sạch bàn phím trước khi thay

Người dùng sử dụng một chiếc máy hút bụi mini chuyên dùng cho bàn phím để thao tác dễ dàng hơn. Di chuyển máy nhẹ nhàng trên bề mặt giúp dọn sạch sẽ bụi bẩn, khi tháo lắp dễ dàng hơn hẳn.

Vệ sinh phím
  • Bước 2: Tháo keycap

Ở công đoạn này, dùng Keycap puller để tháo lắp bàn phím nhanh chóng hơn. Nếu không có điều kiện thì hoàn toàn có thể tận dụng đôi bàn tay để tháo rời Keycap khỏi bàn phím, lưu ý dùng lực vừa phải để tránh hư hỏng.

Tháo rời keycap
  • Bước 3: Tháo switch

Khi thực hiện tháo switch cần phải giữ đúng tư thế thẳng, không nghiêng đổ người sang 1 bên gây khó khăn khi tháo lắp. Đặc biệt tư thế cũng có thể ảnh hưởng tới vi mạch của phần keycap.

Tháo rời switch

Trong khi lắp lại switch bàn phím cần xem xét vị trí chuẩn trước khi cắm. Lưu ý tránh lắp lệch gây ra gãy chân switch, phải tốn kém 1 khoản lớn để sửa chữa, thay mới lại.

  • Bước 4: Kiểm tra lại

Ở bước này thì khi lắp switch tích hợp hot swap dễ xuất hiện trạng thái chập chờn do việc cắm chưa đúng vị trí hay cắm lỏng lẻo. Người dùng nên kiểm tra, điều chỉnh lại nếu có sai lỗi trước khi tiến hành sử dụng.

Kiểm tra trước khi gõ

Với thông tin ở trên, người dùng có thể giải đáp hot swap là gì, đưa ra quyết định có nên sử dụng hay không. Nếu không may linh kiện hỏng hóc có thể tự mình thay thế sửa chữa, tự custom bàn phím cơ theo phong cách riêng cực độc đáo. Đừng quên liên hệ với Hocitngay khi có bất kỳ câu hỏi nào về công nghệ, phần mềm cần được giải đáp.

Đánh giá bài viết

Adblock test (Why?)


Xem Chi Tiết Ở Đây >>>
Bạn có thể quan tâm:
>> Năm lý do khiến bạn nên mua một chiếc AirPods Max
>> Tai nghe Galaxy Buds2 đang được chế tạo, thiết kế có nhiều nâng cấp
>> Loa 7.1 Là Gì? Hệ Thống Âm Thanh 7.1 Được Sắp Xếp Như Thế Nào?

0 nhận xét:

Đăng nhận xét