Chủ Nhật, 12 tháng 5, 2024

Win 10 lite là gì ? Các tính năng nổi bật của Win 10 Lite

Windows 10 Lite là phiên bản được cải tiến, nâng cấp từ hệ điều hành Windows 10 truyền thống, chiếm ít tài nguyên và có kích thước tệp nhẹ hơn. Hiện nay, nếu bạn đang muốn cài đặt Windows 10 nhưng cấu hình máy yếu không cho phép thì có thể thay bằng Win 10 Lite với đầy đủ các tính năng. Cùng Hocitngay tìm hiểu kỹ về phiên bản hệ điều hành này và các tính năng nổi bật nhé!

Win 10 Lite là gì?

Win 10 Lite được tùy biến từ bản chính thức của hệ điều hành Windows 10. Phiên bản này được làm lại nhằm mục đích làm nhẹ máy, giúp tốc độ load nhanh chóng, hiệu suất làm việc cao hơn. Toàn bộ các ứng dụng, tính năng không cần thiết được cắt giảm bớt đi mà vẫn đáp ứng đủ nhu cầu của người dùng. Đặc biệt, bản Windows 10 Lite cực kỳ phù hợp với các model có cấu hình thấp hoặc bất kỳ ai muốn tăng cường hiệu suất thiết bị.

Windows 10 Lite được nâng cấp từ bản bình thường

Tuy nhiên, khi tải và sử dụng bạn phải hiểu rằng Windows 10 Lite được phát hành độc lập, không phải sản phẩm chính thức từ nhà cung cấp Microsoft. Kết cấu tệp gốc đã được tùy biến lại bởi người dùng, chỉ có tính năng là dựa trên Windows 10 gốc.

Các tính năng mới có trên Windows 10 Lite

Dù không phải sản phẩm của Microsoft nhưng Windows 10 Lite vẫn cực hot, thu hút được sự quan tâm của đông đảo anh em yêu công nghệ từ thời điểm đầu ra mắt. Với khả năng tùy biến ấn tượng, hiệu suất ưu việt, bản Win 10 này bao gồm các tính năng nổi bật sau:

  • Dễ dàng tùy chỉnh: Bạn có thể tùy chỉnh linh động Win 10 Lite theo yêu cầu sử dụng cá nhân, xóa bớt các ứng dụng  không cần thiết và tập trung tối ưu các tính năng quan trọng.
  • Giao diện đơn giản, dễ sử dụng: Bản Windows 10 Lite được làm lại với giao diện thân thiện với người dùng hơn, dễ dàng thao tác, cài đặt mà không cần nhiều kỹ năng công nghệ.
Kích thước nhẹ hơn do loại bỏ ứng dụng không quan trọng
  • Tối ưu hiệu suất: Phiên bản được nâng cấp để chạy êm ái trên các dòng máy có cấu hình thấp. Hỗ trợ loại trừ bớt các tính năng không cần thiết, bộ nhớ và CPU nhẹ nhàng hơn nhiều, nhờ đó hiệu suất hoạt động cao hơn hẳn so với Windows 10 gốc.
  • Tốc độ khởi chạy nhanh: Tính năng nổi trội nhất của Windows 10 Lite là khởi động máy chỉ trong vòng vài giây, tăng năng suất công việc, giảm thiểu thời gian chờ không cần thiết.
  • Giảm dung lượng: Nhờ loạt bỏ nhiều phần mềm không cần thiết, Win 10 Lite mở rộng dung lượng trống cho thiết bị, tối ưu hóa không gian.

Ưu và nhược điểm của Win 10 Lite

Phiên bản Win 10 Lite được đánh giá cao bởi nhiều ưu điểm nổi bật, song song đó vẫn tồn tại một số điểm hạn chế khiến người dùng cân nhắc trước khi cài đặt.

Ưu điểm

Windows 10 Lite được tùy biến lại với kích thước nhỏ hơn hệ điều hành chính thức, chọn lọc và xóa bớt nhiều tính năng không quan trọng. Nhờ đó đĩa cứng thiết bị tiết kiệm được tối đa dung lượng, tài nguyên, tích hợp dễ dàng trên máy tính, PC có cấu hình thấp.

Bản Win 10 Lite chiếm dụng CPU và bộ nhớ ít hơn hẳn so với bản chính thức, tăng cường hiệu suất hoạt động và tránh giật lag khi sử dụng máy. Đồng thời, người dùng thoải mái tùy chỉnh cấu hình mà không cần lo lắng ảnh hưởng đến các tính năng khác.

Thao tác đơn giản không khác nhiều so với Windows 10

Nhờ yêu cầu cấu hình khá thấp, các dòng máy tính cũ, lỗi thời có thể cài đặt được Win 10 Lite mà không tốn thêm khoản phí nâng cấp ổ cứng. Hệ thống máy tính vẫn cung cấp đầy đủ tính năng cần thiết với chi phí thấp hơn nhiều.

Nhược điểm

Tuy nhiên, trước khi cài Windows 10 Lite thì người dùng phải cân nhắc tới một số hạn chế như sau, nếu nhận thấy không ảnh hưởng tới khả năng vận hành thì mới cài đặt:

  • Mức độ tương thích: Hệ thống Win 10 Lite có thể chạy ổn định trên thiết bị cấu hình thấp, tuy nhiên không một số dòng máy hoàn toàn không tương thích với phần mềm, ứng dụng như Windows 10 chính thức.
  • Không có sự trợ giúp Microsoft: Đây là điểm hạn chế lớn nhất vì nếu cài đặt thì bạn phải thao tác máy mà không có sự hỗ trợ của nhà cung cấp Microsoft. Tức là hệ điều hành không được hỗ trợ bảo mật, không cập nhật mới và có bản vá lỗi như phiên bản chính thức.
Không có bản update, vá lỗi của Microsoft
  • Nguy cơ bảo mật: Do tính năng bảo mật không được hoàn thiện, phiên bản Win 10 Lite chính là mục tiêu khiến các malware và virus có khả năng xâm nhập, từ đó có thể khiến hệ thống mất dữ liệu đột ngột.
  • Hạn chế ứng dụng, tính năng: Để kích thước nhẹ hơn, nhiều ứng dụng, tính năng trên Windows 10 gốc đã được loại bỏ. Mặc dù dung lượng, hiệu suất tăng nhưng trong một số trường hợp cần sử dụng tới chức năng nào đó sẽ tìm kiếm không thấy.
  • Mức độ ổn định: Phiên bản Lite không được kiểm định, update liên tục từ Microsoft nên dễ dàng gặp phải tình trạng không ổn định, hàng loạt các sự cố như lỗi hệ thống, treo máy, mất dữ liệu… có thể xảy ra bất kỳ lúc nào.
  • Cài đặt cấu hình phức tạp: Việc tùy chỉnh tính năng, cấu hình Windows 10 Lite mặc dù đơn giản nhưng dễ mắc lỗi hơn hẳn phiên bản chính thức, yêu cầu người dùng phải có hiểu biết nhất định về kỹ thuật.

So sánh Win 10 Lite và Win 10 thường cái nào tốt hơn?

Hệ điều hành Win 10 Lite và Win 10 thường cái nào tốt hơn? Để giải đáp được câu hỏi này thì người dùng nên điểm danh một số điểm giống nhau và khác nhau bên dưới đây:

So sánh Windows 10 bản thường và bản Lite

Điểm giống nhau

  • Đều được phát triển trên giao diện hệ điều hành Windows 10, tích hợp các phần mềm của nền tảng Microsoft và cách sử dụng, thao tác tương tự nhau.
  • Thao tác được với các cấu hình cao.
  • Dễ dàng dùng chung các tài khoản Office, Microsoft Windows như phiên bản Windows bình thường.

Điểm khác nhau

  • Bản Windows 10 Lite không yêu cầu thiết bị có cấu hình cao, bất kỳ dòng máy nào cũng có thể cài đặt và sử dụng siêu đơn giản.
Win 10 Lite hỗ trợ thiết bị cấu hình thấp
  • Hệ điều hành Win 10 Lite chỉ tập trung vào các ứng dụng Progressive Web Apps (PWA), cập nhật hoạt động của Windows Universal (UWP), các tính năng khác bị loại trừ.
  • Bản Lite không được sự hỗ trợ từ nhà cung cấp Microsoft, không có ứng dụng trong cửa hàng như Windows 10 bình thường.
  • Các tính năng Connect, Microsoft Edge, Contact Support… trong Windows 10 Lite ở trạng thái tạm ngắt kết nối và có thể dễ dàng cài đặt lại.

Download Windows 10 Lite mới nhất hiện nay

Hướng dẫn download Windows 10 ISO 64bit & 32bit bản chính thức của Microsoft khá đơn giản, có thể thao tác trên hầu hết các trình duyệt như Microsoft Edge, Google Chrome, Mozilla Firefox… 

Windows 10 Lite phù hợp với ai?

Mặc dù bản Windows 10 Lite chiếm dụng dung lượng ít hơn hệ điều hành Windows 10 chính thức nhưng không phải đối tượng nào cũng phù hợp. Bên dưới đây là người nên dùng và không nên dùng phiên bản nâng cấp Win 10 Lite:

Đối tượng nào phù hợp Windows 10 Lite

Hệ điều hành Windows 10 Lite được cải tiến nhằm trợ giúp cho đối tượng có cấu hình hạn chế, tụy nhiên vẫn muốn thao tác với các tính năng của Windows 10.

Người dùng có kỹ thuật máy tốt, muốn tùy chỉnh hệ thống
  • Người dùng có kỹ thuật máy tính cao siêu: Nếu người sử dụng am hiểu nhất định về hệ thống máy tính, mong muốn tùy chỉnh theo yêu cầu cá nhân có thể cài đặt Windows 10 Lite để trải nghiệm.
  • Người dùng cần hệ điều hành cấu hình thấp: Nếu bạn chỉ cần học tập, làm việc cơ bản, cần giảm gánh nặng cho máy tính thì cài đặt Win 10 Lite là sự lựa chọn hoàn hảo nhất.

Đối tượng nào không phù hợp Win 10 Lite

Ngoài ra, một số đối tượng dưới đây không nên sử dụng Win 10 Lite do có nhiều hạn chế:

  • Người sử dụng mong muốn bảo mật cao: Windows 10 Lite hoạt động mà không có sự hậu thuẫn bảo mật, nâng cấp từ Microsoft, hoàn toàn không phù hợp với dữ liệu, công việc đòi hỏi bảo mật cao.
  • Người sử dụng cần đủ tính năng: Windows 10 Lite bị hạn chế, không phục đủ nhu cầu của người sử dụng do đã xóa một số ứng dụng, tính năng để làm nhẹ hệ thống.
Người muốn bảo mật tốt không nên dùng Windows 10 Lite
  • Người không có kỹ thuật máy tính: Việc tùy chỉnh lại cấu hình phiên bản Windows 10 Lite có thể khó khăn, cần nhiều kỹ năng công nghệ, nếu không có kiến thức chuyên sâu về máy tính rất khó thao tác.
  • Môi trường công ty: Windows 10 Lite có bảo mật không ổn định, dễ rò rỉ, mất mát thông tin nên không phải là lựa chọn tốt cho môi trường công ty hoặc nơi làm việc, yêu cầu các dữ liệu phải được bảo mật an toàn.

Win 10 Lite 32bit hay 64bit nên chọn cái nào

Việc chọn lựa cài đặt phiên bản 32-bit hay 64-bit của Windows 10 Lite phải xem xét, cân nhắc dựa trên nhiều yếu tố khác nhau. Người dùng phải tính toán cẩn thận để tải phiên bản phù hợp nhất, bên dưới đây là 3 tiêu chí quan trọng không thể bỏ qua:

Thứ 1, bạn cần kiểm tra lại kết cấu CPU laptop, PC để xác định tình trạng máy, cấu hình hiện tại, Ví dụ nếu CPU hỗ trợ phiên bản 64-bit (x64) thì người dùng nên cài đặt bản 64-bit để phát huy tối ưu hiệu suất, công năng thiết bị. Ngược lại, nếu cấu hình máy thấp, hiệu suất không ổn định thì chỉ nên cài phiên bản 32 bit.

Cân nhắc chọn bản 32-bit hay 64-bit theo yêu cầu

Thứ 2, người dùng phải kiểm tra bộ nhớ lưu trữ còn diện tích trống nhiều hay không. Nếu thiết bị chỉ còn dung lượng trống dưới 3.2GB thì không đủ để tải phiên bản Win 10 Lite 64-bit. Trong tình huống bộ nhớ thấp nên cài phiên bản 32-bit để hệ thống hoạt động trơn tru, không có tình trạng giật lag.

Thứ 3, bạn phải cân nhắc lại mục đích dùng thiết bị là gì, nếu trả lời được câu hỏi này thì người dùng có thể chọn được cài đặt phiên bản 32bit hay 64bit. Nếu trường hợp chỉ cần thao tác tính năng bình thường thì nên cài đặt bản 32-bit.

Những lưu ý khi sử dụng Win 10 Lite 

Trước khi cài đặt Win 10 Lite thì người dùng nên lưu ý một số điểm sau đây:

Bạn nên xem xét mức độ tương thích của phần mềm dự định cài đặt với phiên bản Win 10 Lite. Một số phần mềm, trò chơi có thể đòi hỏi các thành phần không cần thiết của hệ điều hành Windows 10 đã bị xóa bỏ. Do đó, bạn cần đọc kỹ thông tin ứng dụng trước khi tiến hành cài đặt.

Trước khi cài ứng dụng nên kiểm tra mức độ tương thích

Ngoài ra, khi người dùng quyết định sử dụng Windows 10 Lite sẽ mắc một số thiệt thòi khi không được hỗ trợ kỹ thuật từ nhà cung cấp Microsoft. Khi vấn đề phát sinh, bản thân phải tự tìm lý do và khắc phục. Trong trường hợp người không am hiểu máy tính, công nghệ thì rất mất công sức, thời gian, thậm chí là chi phí siêu cao.

Đừng quên sao lưu toàn bộ dữ liệu, tệp tin quan trọng trước khi cài đặt phiên bản Windows 10 Lite. Quá trình cài đặt nếu không may xảy ra lỗi có thể làm mất dữ liệu, không thể mở file được. Bạn nên cẩn thận sao lưu lại để tiến hành backup nếu cần thiết.

Phiên bản Win 10 Lite có nhiều ưu điểm, dễ dàng cài đặt giúp người dùng có trải nghiệm thú vị. Tuy nhiên kèm theo đó là không ít nguy cơ về bảo mật, khả năng bị lỗi mà không được Microsoft hỗ trợ. Hocitngay khuyên bạn trước khi cài đặt, sử dụng cần cân nhắc thêm nhiều yếu tố để trước khi đưa ra quyết định.

Đánh giá bài viết

Adblock test (Why?)


Xem Chi Tiết Ở Đây >>>
Bạn có thể quan tâm:
>> Năm lý do khiến bạn nên mua một chiếc AirPods Max
>> Tai nghe Galaxy Buds2 đang được chế tạo, thiết kế có nhiều nâng cấp
>> Loa 7.1 Là Gì? Hệ Thống Âm Thanh 7.1 Được Sắp Xếp Như Thế Nào?

0 nhận xét:

Đăng nhận xét